วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ควรเลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์กี่ตัวจึงเหมาะสม ?

อีกคำถามที่ถามกันบ่อยก็คือ เราควรเลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์ กี่ตัวถึงจะเหมาะสม เลี้ยงสองตัวเป็นคู่กัน หรือเลี้ยงตัวเดียว แบบไหนดีกว่า แบบไหนเหมาะสม
และถ้าเลี้ยงเป็นคู่ นอกจากเลี้ยงตัวผู้กับตัวเมีย แล้วแล้วสามารถเลี้ยงเพศเดียวกันเป็นคู่ ตัวผู้กับตัวผู้ ตัวเมียกับตัวเมีย ได้หรือไม่
วันนี้จึงมาแนะนำข้อดีข้อเสียของแต่ละแบบ

เลี้ยงตัวเดียว หรือเลี้ยงสองตัวเป็นคู่ดีกว่า
โดยธรรมชาติแล้ว ชูการ์ไกลเดอร์นั้นเป็นสัตว์สังคม โดยปกติจะอยู่รวมกันเป็นฝูงเล็กๆประมาณ 6-30 ตัว ดังนั้น แปลว่าน้องๆชูการ์จึงเป็นสัตว์ที่ต้องการ การมีปฏิสัมพันธ์กับสมาชิกในฝูง หลายคนอ่านมาถึงตรงนี้ก็เริ่มคิดแล้วว่า "ถ้าอย่างนั้น ก็ควรเลี้ยงสองตัวขึ้นไปจึงจะดี" ซึ่งการคิดแบบนี้ก็ไม่ผิด เพียงแต่ว่าไม่ถูกต้องทั้งหมด เพราะว่าถึงแม้จะเลี้ยงเพียงตัวเดียว น้องๆชูก้าร์ก็สามารถอยู่อย่างมีความสุขได้ แต่เราจะต้องสละเวลาให้ได้มากกว่าคนที่เลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์เป็นคู่หรือคนที่เลี้ยงหลายๆตัว
โดยเราจะสรุป ข้อดี - ข้อเสีย ได้ดังนี้

เลี้ยงตัวเดียว
  • จำเป็นต้องมีเวลาเพื่อที่จะเล่นกับน้องๆชูการ์ มากกว่าการเลี้ยงหลายตัว
  • ปริมาณการกินไม่เปลืองเท่าสองตัว(ซึ่งที่จริงแล้วก็ไม่ได้เปลืองมากมาย)
  • เชื่องเร็ว และจะติดเจ้าของมาก เนื้องจากเร้าเป็นเพื่อนเล่นเพียงคนเดียวของเค้า
  • ไม่มีปัญหาทะเลาะกันในช่วงติดสัด(ก็จะไปทะเลาะกับใครล่ะ มีอยู่ตัวเดียว)
  • เกิดความเครียด และอาจทำให้/ทำร้ายตัวเองได้ง่ายกว่าอยู่หลายตัว
เลี้ยงเป็นคู่ หรือสองตัวขึ้นไป
  • ความสนิทสนมกับระหว่างเจ้าของกับน้องๆชูการ์จะลดลงเพราะเค้าจะชอบเล่นด้วยกันมากกว่า
  • เวลาที่ไม่ค่อยได้เล่นกับเค้า น้องๆชูการ์ของเราก็จะมีเพื่อน ทำให้ไม่เหงา
  • การทำร้ายตัวเองจากสาเหตุความเครียดมีโอกาสน้อยลง
  • อาจทะเลาะกันได้ หรือหากเป็นตัวผู้กับตัวเมีย คนละวัย อาจทะเลาะกันช่วงผสมพันธุ์โดยมากจะเกิดกับคู่ที่ตัวผู้พร้อมก่อนตัวเมีย
  • ถ้าหากอีกตัวถูกแยกไป หรือตาย ตัวที่เหลืออาจมีนิสัยที่เปลี่ยนไป อาจจะดุร้ายขึ้น หรือซึมเศร้า ซึ่งข้อนี้เป็นเพียงข้อสังเกตที่เกิดขึ้นกับชูการ์ไกลเดอร์ ที่เลี้ยงด้วยกันเป็นคู่ 
จากข้อแตกต่างข้างบน ทำให้เราพอจะทราบว่าจำนวนของชูการ์ไกลเดอร์ที่ควรเลี้ยงนั้น เป็นสิ่งที่แล้วแต่ผูเลี้ยงจะต้องการได้เลย เพียงแต่ว่าเราต้องเข้าใจเท่านั้นเอง ว่าการเลี้ยงตัวเดียวควรเลี้ยงอย่างไร การเลี้ยงเป็นคู่หรือหลายตัวควรเลี้ยงอย่างไร อะไรเป็นข้อดีข้อเสีย อะไรเป็นสิ่งที่ควรต้องระมัดระวัง เพียงเท่านี้จะเลี้ยงน้องๆชูการ์ไกลเดอร์กี่ตัวก็ไม่เป็นปัญหา แล้วครับ...

และไม่ว่าจะเลี้ยงกี่ตัวก็ขอให้รักเค้าให้มากๆ ให้เสมือนเป็นเพื่อนหรือหนึ่งในสมาชิกของครอบครัว...แล้วน้องชูการ์ไกลเดอร์ของเรา จะอยู่อย่างมีความสุขกับเราไปนานๆครับ ^ ^

going bed sugar glider

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น