วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2554

รู้ได้ยังไง ว่าชูการ์ไกลเดอร์ของเรา อยู่ในช่วงผสมพันธุ์ ?

รูปจาก suggies at home
วัยที่พร้อมผสมพันธุ์ของชูการ์ไดลเดอร์นั้น ชูก้าร์ตัวผู้ และชูก้าร์ตัวเมีย จะมีช่วงอายุที่จะมีความพร้อมสำหรับการผสมพันธุ์ไม่พร้อมกัน คือ สำหรับชูการ์ตัวเมียนั้น จะเริ่มพร้อมที่จะมีการผสมพันธุ์ เมื่อมาอายุเฉลี่ยโดยประมาณ 8 - 10 เดือน ส่วนตัวผู้นั้นจะพร้อมผสมพันธุ์เมื่อมี อายุเฉลี่ยประมาณ 10 - 12 เดือน
ถึงตรงนี้ บางคนสงสัยว่า เมื่ออายุประมาณนี้แล้ว เราจะรู้ได้ยังไงว่าน้องชูก้าร์ของเราพร้อมที่จะผสมพันธุ์แล้ว
โดยมักจะอยู่ในช่วงระหว่างเดือน มิถุนายน ถึง เดือน พฤศจิกายน

คำตอบก็คือ เรามีวิธีสังเกตความเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย และนิสัยใจคอ เพราะเมื่อน้องๆชูการ์ของเรานั้นเข้าสู่ช่วงผสมพันธุ์นั้น จะเกิดความเปลี่ยนแปลงทั้งทางร่างกาย แล้วก็นิสัย ที่เราพอจะสังเกตได้ ประมาณนี้


เมื่อชูการ์ไกลเดอร์อยู่ในช่วงผสมพันธุ์

  • ใหดูพฤติกรรม ถ้าตัวเมียกำลังอยู่ในช่วงติดสัด หรือที่เรียกกันว่าเป็นฮีท(heat) จะมีประจำเดือนหรือเลือดที่เกิดจากการลอกของมดลูก ซึมออกมา แต่เราจะไม่สังเกตเห็น เนื่องจาก ชูการ์ตัวเมียเค้าจะรักษาความสะอาดโดยการเลียให้สะอาดอยู่เสมอ แต่ถ้าหากเลือดออกมาเยอะสนสังเกตได้ แนะนำให้ไปพบสัตว์แพทย์
  • จะมีอาการตื่นเต้นผิดปกติ ไม่ค่อยอยู่นิ่ง ลักษณะดูกระวนกระวายให้เห็น เป็นทั้งทั้งตัวผู้และตัวเมีย
  • ตัวเมียจะมีเสียงเห่าที่แปลกไป จะเห่าเสียงสั้นๆ และแหบๆ(สังเกตได้ยากนิดนึง)
  • ถ้าเลี้ยงเป็นคู่ จะสังเกตได้ว่าชูก้าร์ตัวผู้จะไปเดินวนเวียนอยู่ใกล้ๆตัวเมียตลอด อาจจะมีกระโดดเกาะหลัง และเลียบริเวณอวัยวะเพศของตัวเมีย โดยหากเห็นอาการนี้ เชื่อได้ว่าจะมีการผสมเกิดขึ้นภายใน 24 ชั่วโมง
  • ถ้าเลี้ยงตัวเดียว ชูก้าร์อาจจะมีอาการขี้รำคาญ ขี้โมโห ดุร้ายและเกรี้ยวกราดมากขึ้น นั่นเป็นปกติของช่วงผสมพันธุ์ อาการนี้อาจเกิดหรือไม่เกิดก็ได้ แล้วแต่นิสัยของแต่ละตัว
สิ่งสำคัญที่ควรระมัดระวัง และข้อแนะนำในช่วงผสมพันธุ์ ถ้าหากเลี้ยงเป็นคู่ ตัวเมียที่พร้อมจะได้รับการผสม ควรมีอายุไม่ต่ำกว่า 12 เดือน เพื่อให้แน่ใจว่าร่างการพร้อมสำหรับการผสมแล้วจริงๆ เพราะบางทีฮีทแรกมาเร็ว แต่น้องชูการ์อาจยังไม่แข็งแรง และพร้อม พอที่จะเลี้ยงลูก จึงอยากแนะนำไว้เพื่อความปลอดภัย ว่าอย่าพึ่งรีบให้ผสมในฮีทแรกนะครับ ...^ ^





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น