วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2554

ชูการ์ไกลเดอร์กิน "หนอนนก" หรือ "หนอนแว๊กซ์" ดีกว่ากัน ?

หนอนนก vs. หนอนแว๊กซ์

วันนี้เรามาว่ากันด้วยเรื่องหนอนๆ กันหน่อยนะครับ สำหรับชูการ์ไกลเดอร์ที่โตพอที่จะมีภูมิต้านทานและระบบย่อยทำงานได้สมบูรณ์เต็มที่แล้ว และสามารถทานอาหารได้หลากหลายขึ้น โดยเฉลี่ยแล้วจะต้องมีอายุตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป ผูเลี้ยงบางคนก็เริ่มตัดสินใจว่าจะเริ่มให้ทานอาหารสดบ้าง โดยหลักๆที่นิยมกันก็คือ หนอน แต่จะให้น้องชูของเรากินหนอนอะไรดีล่ะ หลักๆที่จะนำมากล่าวถึงวันนี้ก็คือ หนอนนก(Mealworm) และหนอนแว๊กซ์(Waxworm) ซึ่งหลายคนยังตัดสินใจไม่ได้ว่าหนอนอะไรดีกว่ากัน ถ้าอย่างนั้นเราไปรู้จักหนอนแว็กซ์ และหนอนนก กันดีกว่าครับ ว่าแต่ละชนิดเป็นอย่างไร และมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง





หนอนนก(Mealworm)

หนอนนกนั้คือตัวอ่อนของแมลงปีกแข็งจำพวกด้วงชนิดหนึ่งคือ Meal Beetle โดยในขณะที่เป็นหนอนนั้นจะมีความยาวประมาณ 1-1.5 นิ้ว โดยในระยะที่เป็นหนอนนั้นจะอยู่ในช่วง 1-2 เดือน หลังจากนั้นจะกลายเป็นดักแด้
Meal Beetle

Mealworm

หนอนแว๊กซ์(Waxworm)

หนอนแว๊กซ์นั้นก็คือตัวอ่อนของผีเสื้อกลางคืน Lesser Wax Moth และ Greater Wax Moth โดยผีเสื้อกลางคืนสองชนิดนี้จะมีสปีชี่ส์ หรือสายพันธุ์ที่ใกล้เคียงกันมาก โดยทั่วไปแล้วหนอนแว๊กซ์นั้นจะมีความยาวเมื่อใกล้จะเป็นดักแด้ปนะมาณ 1 นิ้ว หลังจากนั้นจะเริ่มถักใยรอบตัว และเข้าสู่ระยะดักแด้ โดยระยะที่เป็นหนอน นั้นจะนาน 3-4 เดือน ซึ่งระยะนี้เป็นระยะที่เหมาะกับการนำมาให้ชูการ์ไกลเดอร์กิน แต่ถ้าเป็นดักแด้แล้วไม่ค่อยแนะนำ เนื่องจากกากจะเยอะ และถ้าชูการ์ไม่คายกาก อาจทำให้ติดคอได้

Greater Wax Moth

Waxworm

หลังจากที่เราได้รู้จักหนอนทั้งสองกันแล้ว คราวนี้มาดูคุณค่าทางโภชนาการกันบ้างนะครับ




ตารางเปรียบเทีบคุณค่าทางอาหารระหว่างหนอนนก และหนอนแว๊กซ์
คุณค่าทางโภชนาการ
สารอาหาร
หนอนนก
หนอนแว๊กซ์
ความชื้น %
62.44
61.73
ไขมัน %
12.72
22.19
โปรตีน %
20.27
15.50
ไฟเบอร์ %
1.73
7.69
กากอาหาร %
1.57
1.02
แคลเซียม ppm
133
283
ฟอสฟอรัส ppm
3345
2161
Ca/P ratio %
0.040
0.131



จากตารางจะเห็นถึงปริมาณสารอาหารต่างๆในหนอนทั้งสองชนิด โดยหนอนนกนั้นจะมีปริมาณโปรตีนสูงกว่าหนอนแว๊กซ์ ส่วนหนอนแว๊กซ์นั้นจะมีไขมันสูงกว่าหนอนนก 
ดังนั้นหนอนนกจึงสามารถให้ชูการ์ไกลเดอร์ทานได้มากกว่าหนอนแว๊กซ์ เพราะหนอนแว๊กซ์นั้นทานมากๆจะทำให้น้องๆชูการ์นั้นอ้วน และนอกจากนี้
หนอนทั้งสองชนิดนั้นมีปริมาณ แคลเซียม/ฟอสฟอรัส ที่ต่ำมาก หากชูการ์ไม่ได้รับแคลเซียมพอเพียงแล้วล่ะก็การทานหนอนทั้งสองชนิดมากเกินไป จะทำให้กระดูกของชูการ์ไกลเดอร์นั้นไม่แข็งแรง และบางลง

แต่บางคนสงสัยว่าทำไมคนส่วนใหญ่มักนิยมป้อนชูการ์ไกลเดอร์ด้วยหนอนแว๊กซ์มากกว่าหนอนนก 
เหตุผลก็คือ หนอนแว๊กซ์นั้น โดยส่วนมากจะถูกเลี้ยง ในที่มีความสะอาดมากกว่าหนอนนก ทำให้มีโอกาสที่เชื้อโรคที่เป็นอันตรายนั้นจะแฝงตัวอยู่ในหนอนแว๊กซ์นั้นได้น้อย
พูดกันภาษาง่ายๆก็คือ โดยมากแล้วหนอนแว๊กซ์จะสะอาดกว่าหนอนนก จึงกลายเป็นความเชื่อที่ว่า ชูการ์ไกลเดอร์กินหนอนแว๊กซ์ดีกว่ากินหนอนนก
แต่อย่างไรก็ตาม หนอนทั้งสองชนิดนี้ก็ไม่ควรนำมาเป็นอาหารหลักของชูการ์ไกลเดอร์ 
เนื่องจากมีโปรตีนต่ำ และมีฟอสฟอรัสสูง
ดังนั้นหากใครคิดว่าจะให้ชูการ์ไกลเดอร์ทานหนอนนก หรือหนอนแว๊กซ์เป็นอาหารมื้อหลัก นั่นเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมเท่าใดนัก จะแนะนำให้เป็นอาหารว่าง หรือทานเล่นๆได้
หากต้องการจำพวกแมลงเป็นอาหารหลัก แนะนำให้หาจิ้งหรีดมาให้ทาน เนื่องจากมี calcium และโปรตีนในปริมาณที่มาก ไว้คราวหน้า จะมาแนะนำเกี่ยวกับจิ้งหรีดกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น