วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เทคนิคการตัดเล็บให้น้องๆชูการ์ไกลเดอร์

บริเวณที่เหมาะสม และปลอดภัยในการตัดเล็บ
คนเลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์ส่วนมาก มักจะมีปัญหา แขนลาย ตัวลาย ยังกับว่าเป็นไข้เลือดออก เนื่องจาก น้องๆชูการ์ของเราชอบปีนเล่นตามตัว ซึ่งเล็บของเจ้าตัวเล็กก็แหลมยังกับเข็ม ดังนั้นชูการ์ของเราจึงต้องได้รับการตัดเล็บ ดังนั้นวันนี้จะมาว่าด้วยวิธีการตัดเล็บให้ชูการ์ไกลเดอร์กันครับ








เล็บของชูการ์ไกลเดอร์
การตัดเล็บในชูการ์ไกลเดอร์นั้น ต้องมีความระมัดระวังสูง เนื่องจากเล็บของชูการ์นั้น มีลักษณะคล้ายกับเล็บของแมว ซึ่งมีเส้นเลือด และเส้นประสาทอยู่ภายในเล็บ โดยถ้าหากเราตัดลึกเกินไป จะทำให้โดนเส้นประสาท และเนื้อ ทำให้น้องๆชูการ์ของเราเจ็บปวด และเป็นแผลได้
ดังนั้นจึงต้องตัดออกแค่ส่วนปลายเล็บเท่านั้น ประมาณไม่เกิน 0.3 มิลลิเมตร  โดยอุปกรณ์ที่ใช้ก็ทั่วไป คือกรรไกรตัดเล็บ จะเป็นกรรไกรตัดเล็บของคน หรือกรรไกรตัดเล็บสำหรับสัตว์เลี้ยงก็ได้


กรรไกรตัดเล็บทั่วไป
แต่ปัญหาต่อมาที่จะเกิดขึ้นก็คือ เจ้าตัวยุ่งของเรามันไม่ได้อยู่นิ่งๆให้ตัดได่ง่ายๆ ดังนั้นวิธีการที่ดีที่สุดคือ ตัดเล็บให้น้องๆชูการ์ตอนเค้านอนหลับ ซึ่งเราจะรู้กันดีว่าถ้าเจ้าตัวยุ่งของเราได้นอนแล้วล่ะก็ นิ่ง และตื่นยาก ดังนั้น ตอนน้องๆนอนหลับจึงเป็นเวลาที่เหมาะสมกับการตัดเล็บเป็นอย่างมาก 

และถ้ากลัวว่าจะประมาณไม่ถูกว่าต้องตัดเยอะขนาดไหน จึงจะไม่โดนเนื้อของน้องน้องๆ เราขอเสนออีกหนึ่งวิธี ที่ง่ายกว่า โดย อุปกรณ์ที่ใช้คือ ตะไบ ทำให้เราไม่จำเป็นต้องตัด แต่เป็นการขัดด้วยตะไบโดยตรง ซึ่งการใช้ตะไบขัดนั้น สิ่งที่ต้องคำนึงคือ ตะไบต้องละเอียดมาก(อาจใช้กระดาษทรายน้ำ เบอร์ละเอียดๆแทน) ถ้าไม่เช่นนั้น เจ้าตัวเล็กอาจตื่นได้ง่ายๆเลย เพราะตอนขัดด้วยตะไบ จะเกิดความรู้สึกมากกว่าการตัดด้วยกรรไกรตัดเล็บ และต้องขัดเบาๆ แต่วิธีนี้จะทำให้โอกาสพลาดไปโดนเนื้อน้อยลง
กรรไกรตัดเล็บสำหรับสัตว์เลี้ยง
และอีกข้อที่ต้องระวังในการใช้ตะไบขัด คือตร้องระมัดระวังไม่ให้พลาดไปขัดโดน นิ้ว หรือ เนื้อส่วนอื่นๆ ควรจับมาขัดทีละนิ้วๆ









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น