วันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2554

อาหารที่เหมาะสมของชูการ์ไกลเดอร์ในแต่ละช่วงอายุ

น้องชูการ์กินมะละกออบแห้ง
ชูการ์ไกลเดอร์ ในแต่ละช่วงอายุในแต่ละวัย ควรให้กินอะไร และ การเปลี่ยนอาหารทำอย่างไร ? คำถามนี้เป็นอีกคำถามที่หลายๆคนสงสัย ว่าตั้งแต่รับน้องชูการ์มาอยู่กับเราควรให้ทานอะไร และต้องเปลี่ยนเมื่อตอนอายุเท่าไหร่บ้าง วันนี้เราจะมาคลายข้อสงสัยกัน
เนื่องจากการกินของชูก้าร์ในธรรมชาตินั้น มีความหลากหลายมาก ถ้าเราต้องการจะเลียนแบบการกินของชูการ์ไกลเดอร์ให้เหมือนในธรรมชาตินั้นคงเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นในบทความนี้จะมาแนะนำอาหารที่เราๆสามารถหาได้ไม่ยาก ในแต่ละวัยนะครับ...

ก่อนอื่นเลยเมื่อเราซื้อมาจากร้านที่ขาย ให้ถามอายุว่าน้องๆชูการ์อายุเท่าไหร่ แล้วที่ร้านให้กินอะไร เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าเร้าควรให้อะไรทาน...


KMR(Kitten milk replacer)
ช่วง 2.5-3 เดือน นมทดแทน(KMR, ESBILAC, นมแพะ)
ส่วนมากน้องๆที่ขายกัน มักจะอยู่ในช่วงอายุประมาณนี้ ซึ่งเป็นวัยที่พึ่งออกมาจากกระเป๋าหน้าท้องของแม่ชูก้าร์ สังเกตได้โดย ขนตามตัวจะยังไม่ฟู และยังไม่แน่น โดยเฉพาะตรงบริเวณท้อง และหางจะยังมีขนไม่หนา
ในช่วงนี้ เป็นช่วงที่ลูกชูก้าร์ยังไม่ถึงวัยหย่านม 
ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะหย่านมประมาณ 4 เดือน แต่ถ้าในธรรมชาติแล้วบางตัวอาจจะวนเวียนดูดนมแม่จนอายุ 7 เดือนเลยก็มี
ในช่วงนี้ เราควรให้นมทดแทนสำหรับลูกสัตว์กินเนื้อ เพราะมีโปรตีนค่อนข้างสูง เช่น Possum milk replacer, KMR(Kitten Milk Replacer), ESBILAC หรือจะเป็นพวก นมแพะก็ได้ เคยได้เขียนแนะนำไว้ในบทความ แนะนำอาหารชูการ์ไกลเดอร์เด็ก ที่หาง่าย
โดยค่อยๆเปลี่ยนอาหาร เพื่อให้ไม่เกิดการท้องเสีย ซึ่งเป็นอันตรายสำหรับชูการ์เด็กมาก โดยให้ทานอาหารเดิมที่เคยทานจากร้านขาย และค่อยๆเพิ่มนมทดแทนไปเรื่อยๆพร้อมๆกันกับลดอาหารเดิมลงเรื่อยๆ จนเป็นอาหารใหม่ 100% โดยขั้นตอนการปรับท้องนี้แนะนำให้ใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ กำลังพอดี โดยให้วันละ 6 มื้อ และควรป้อนด้วย dropper(ดรอปเปอร์) น้องชูก้าร์จะได้ไม่สำลัก


ผักผลไม้ของน้องๆชูการ์
ช่วง 3-4 เดือน นมทดแทน(KMR, ESBILAC, นมแพะ) ฝึกทานผักผลไม้
ในช่วงนี้น้องชูก้าร์จะเริ่มซน ขนเริ่มแน่น เริ่มสนใจสิ่งรอบข้าง ห่วงเล่น โดยเราจะยังให้นมทดแทนอยู่ เพราะว่า ช่วงนี้น้องๆชูก้าร์นั้นต้องการพลังงานสูง เนื่องจากเล่นเยอะขึ้น และในช่วง 3.5 เดือน ให้ลดนมลงเหลือ 4 มื้อ และฝึกให้น้องๆชูการ์ของเราได้เริ่มหัดกินผลไม้ 
แนะนำให้เลือกผลไม้ที่มีแคลเซียมในปริมาณที่พอเหมาะ ซึงได้เขียนไว้ในบทความ การเลือก ผัก และผลไม้ให้กับชูการ์ไกลเดอร์อย่างเหมาะสม โดยล้างผลไม้ให้สะอาด และหั้นเป็นชิ้นเล็กพอประมาณที่ชูการ์ไกลเดอร์จะถือขิ้นมากินได้ง่าย และทิ้งไว้ให้ทานเอง ในช่วงหลังอาหารมื้อดึกของน้องๆชูการ์ และมาเก็บออกในตอนเช้า


หนอนแว๊กซ์ Eaxworm
ช่วง 4 เดือนเป็นต้นไป ผลไม้ แมลง อาหารเสริม
ในช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ชูการืไกลเดอร์มีลักษณะและสรีระเหมือนชูการ์ตัวเต็มวัย เพียงแต่ขนาดตัวจะยังไม่เท่า ช่วงนี้ให้ลดมื้อของนมลง ให้ผักผลไม้มากขึ้น และเริ่มหัดให้ทานหนอนแว๊กซ์(Wazworm) และจิ้งหรีดอบแห้งที่ไม่ปรุงรส เพื่อทดแทนโปรตีนจากการลดมื้อของนมลง
ให้ลดลงจนไม่ต้องทานนม โดยให้ผักผลไม้ และแมลง เป็นหลัก  โดยอาจจะมีอาหารเสริมหรือของทานเล่น เช่นให้ทานโยเกิร์ต ซักสัปดาห์ละครั้งโดยผสมน้ำผึ้งนิดหน่อย บางวันอาจให้ไข่ต้มสุก หรือเนื้อไก่แทนหนอน และจิ้งหรีด
โดยข้อสำคัญคือความหลากหลายของอาหาร เพื่อให้ได้สารอาหารและวิตามินที่ครบถ้วน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น