วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ทำไมรู้สึกว่าชูการ์เปลี่ยนสี ชูการ์ตัวเหลือง เกิดจากอะไร ?

ผู้เลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์บางคน มักมีปัญหาว่า "ชูการ์ตัวเหลืองทำยังไงดี", "ทำไมอยู่ดีๆชูการ์ถึงเปลี่ยนสีได้ ตอนน้องชูยังเล็กๆสีนึง พอโตมาแล้วเป็นอีกสี ออกน้ำตาลบ้าง ออกแดงบ้าง" ขนบริเวณท้องจากที่เคยขาวกลายเป็นสีเหลือง หรือสีครีม วันนี้เรามาลองดูเหตุผลของ การที่ชูการ์เป็นสีน้ำตาล หรือชูการ์ตัวเหลืองกัน ว่าเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง




สำหรับสีที่เปลี่ยนไปของชูการ์นั้น เราจะแบ่งออกเป็นสามลักษณะใหญ่ๆนะครับ

-แบบแรก ลักษณะที่ตอนชูก้าร์ยังเด็กๆนั้น สีจะเป็นสีที่คล้ายสีปกติ แต่บริเวณเส้นบนหัวที่ยาวไปถึงหลัง และรอบดวงตา มีขนสีน้ำตาลเข้มแซมๆมากับสีปกติ และเมื่อโต สีของชูการ์นั้นเริ่มเป็นสีน้ำตาล ถึงออกแดง โดยเป็นสีเดียวกันตั้งแต่โคนจนถึงปลายขน ลักษณะนี้ อาจจำแนกแน่ชัดไม่ได้ แต่เท่าที่สังเกตมานั้น จะเป็นสีที่เกิดจากยีนส์ คือ อาจจะมีเชื้อสีของชูการ์สีชินนาม่อน(Cinnamon) โดยอาจจะมีพ่อ หรือแม่ที่เป็นชินนาม่อน ซึ่งในตอนชูการ์ยังเด็กนั้น สียังไม่ชัดมาก

-แบบที่สอง คือเมื่อชูการ์ยังเด็กอยู่สีเป็นสีปกติ โดยที่ไม่ได้มีสีอื่นแซม แล้วพอโตชึ้นมาแล้วสีบริเวณเส้นกลางหัว และรอบดวงตา และทั่วตัวนั้นเป็นสีออกน้ำตาลแดงอย่างเห็นได้ชัด การเปลี่ยนแปลงของสัขนในลักษณะนี้ มักจะเกิดจากการขาดสารอาหาร หรือได้รับสารอาหารบางอย่างไม่เพียงพอ โดยเฉพาะโปรตีน ดังนั้น การที่ชูการ์เปลี่ยนสีในลักษณะนี้ สามารถแก้ไขได้ โดยเพิ่มอาหารที่เน้นโปรตีน เช่น อาจจะให้ไข่ต้ม อกไก่ต้ม หนอนแว๊กซ์ หรือจิ้งหรีดเพิ่ม และพยามเปลี่ยนผลไม้ และอาหารที่ให้ชูการ์ทาน ให้หลากหลายมากขึ้น ไม่นานสีขนจะกลับมาเป็นสีปกติ โดยจะสังเกตได้ว่าสีจะกลับคืนมาเป็นปกติ ทีละหย่อม อย่างเห็นได้ชัด โดยที่ไม่ต้องสังเกตมาก
แต่ไม่ใช่ว่าเราอยากให้ชูการ์เราสีเข้ม เราก็ให้ทานโปรตีนมากๆ นั่นเป็นความคิดที่ผิด เนื่องจากหากร่างกายชูการ์ใช้โปรตีนที่ให้ไปไม่หมด จะนำไปสะสมส่วนนึง และขับออกส่วนนึง ซึ่งถ้าให้ปริมาณมากก็จะไม่ดีกับร่างกาย ทำให้อ้วน หรือไตทำงานหนัก ดังนั้นจึงควรให้แค่พอดี เพื่อสุขภาพที่ดีของชูการ์ที่เรารักนะครับ

-แบบที่สาม คือสีบริเวณตัวปกติ แต่ขนบริเวณท้องนั้นมีสีครีม หรือสีเหลือง โดยในกรณีนี้มักเกิดขึ้นบ่อยๆ เพราะสีขนบริเวณท้องของชูการ์นั้น เมื่อโตเต็มวัยแล้วสีอาจจะออกเหลืองหรือครีมนิดหน่อย ซึ่งนั่นเป็นเรื่องปกติ หรืออาจเกิดจากการที่นอนในที่ที่เลอะฉี่ หรืออาหารของตัวเอง ดังนั้นให้ลองนำน้องๆมาทำความสะอาด โดยใช้ผ้าชุบน้ำอุ่น, baby wipes หรือทิชชูเปียกสำหรับสัตว์ ค่อยๆเช็ดทำความสะอาด และใช้ผ้าแห้งเช็ดให้แห้ง โดยห้ามใช้ลมร้อน หรือไดร์เป่าผมเป่าเด็ดขาด เนื่องจากบริเวณหูของชูการ์ไกลเดอร์นั้นบอบบางมาก อาจทำให้หูแห้งจนไหม้ได้ ถ้าหากเช็ดตัวแล้วไม่ดีขึ้น หรือไม่ดีขึ้นมาก ก็ไม่ต้องแปลกใจ เพราะนั่นเป็นเรื่องปกติครับ
ทิชชูเปียกสำหรับทารก
ทิชชูเปียกสำหรับสัตว์เล็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น