วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ข้อแนะนำ ชูการ์ไกลเดอร์กับพิษสุนัขบ้า

สวัสดีครับ วันนี้มีเรื่องอยากจะเตือนเพื่อนๆกันอีกแล้วนะครับ เนื่องจากช่วงนี้เพื่อนๆคงได้ยินข่าวเรื่องพิษสุนัขบ้าในสัตว์เล็กนะครับ ที่เป็นข่าวว่ามีกระต่ายนั้นติดเชื้อ โรคพิษสุนัขบ้า(Rabies) กันนะครับ ทำให้เพื่อนๆหลายคนกังวลเกี่ยวกับลูกๆชูการ์ของเรานะครับ
ผมเลยจะขออธิบายเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้า และมีข้อแนะนำกันนิดนึงนะครับ พิษสุนัขบ้านั้นเป็นเชื่อไวรัสที่มีการติดต่อได้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมทุกชนิด โดยจะติดต่อกันทางน้ำลาย และสารคัดหลั่งต่างๆนะครับ ไม่สามารถเกิดขึ้นได้เอง

ทำให้หลายคนนั้นมีความกังวลว่าชูการ์ไกลเดอร์ของเรานั้นจะมีโอกาสติดหรือไม่ ทำให้หลายๆคนมีคำถามตามมา ว่าจะพาลูกๆของเราไปฉีดยากันพิษสุนัขบ้า เนื่องจากเราใกล้ชิดเค้ามาก จึงกลัวเป็นอันตราย
ที่จะเตือนกันก็คือ
"การที่คิดจะเอาน้องชูการ์ของเราไปฉีดวัคซีนกันพิษสุนัขบ้า นั้นเป็นอันตรายต่อลูกๆชูการ์ของเราครับ เนื่องจากเค้าเป็นสัตว์เล็ก การให้ยาในขนาดที่พอดีนั้นทำได้ยากมาก ดังนั้นการฉีดวัคซีนให้ชูการ์ไกลเดอร์นั้นจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควร"

ข้อแนะนำก็คือ อย่าพยามให้ลูกๆชูการ์ของเราไปคลุกคลีกับสัตว์เลี้ยงอื่นๆภายในบ้าน และพยามรักษาความสะอาดของกรง และอุปกรณ์การเลี้ยงให้สะอาดอยู่เสมอ โดยการล้างกรงบ่อยๆ ถ้ามีโอกาสก็เอาไปตากแดดบ้าง เท่านี้ก็ไม่มีปัญหาแล้วครับ

แต่ถ้าหากเป็นกังวลมาก แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่เชี่ยวชาญทางด้าน สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก และ exotic pet โดยเฉพาะครับ

มีความคิดเห็น หรือข้อสงสัยอะไรก็แนะนำสอบถามกันได้นะครับ วันนี้สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น