วันพุธที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2554

การจัดวาง และแบ่งสัดส่วนให้กรงชูการ์ไกลเดอร์ ที่เหมาะสม

กรงชูก้าร์
คราวที่แล้วเราได้เคยพูดถึงกรงของชูการ์ไกลเดอร์ ว่าควรมีลักษณะอย่างไรจึงเหมาะสม ในบทความ
กรงที่เหมาะสมสำหรับชูการ์ไกลเดอร์ ควรเป็นอย่างไร ? ซึ่งเราก็ได้รู้ไปแล้วนะครับ วันนี้จึงอยากมานำเสนอการวางตำแหน่ง ,สัดส่วน และการจัดกรงที่เหมาะสมให้น้องชูก้าร์ของเรากันครับ หากพูดถึงเรื่องการจัดกรงชูการ์ไกลเดอร์แล้ว อันที่จริงนั้นก็ไม่ได้มีหลักการที่ตายตัวหรือต้องเป็นแบบนั้น แบบนี้ สามารถจัดตามใจคนเลี้ยงได้เลย เพราะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆอย่าง เช่นรูปแบบของกรง ขนาดของกรง ซึ่งมีความแตกต่างกันไป แต่วันนี้อยากจะแนะนำคร่าวๆ พอให้เกิดไอเดียนะครับ


หลักการจัดกรงชูการ์ไกลเดอร์ให้เหมาะสม
  • ควรแบ่งสัดส่วนให้ดี ว่าที่กินตรงไหน ที่นอนตรงไหน และอย่าเปลี่ยนที่บ่อยนัก เพื่อให้เค้าชิน และไม่ต้องปรับตัวกับกรงใหม่บ่อยๆ 
  • บริเวณที่กินอาหารควรจะมั่นคง ไม่เลื่อนหรือไม่หกง่าย และควรอยู่ในที่ที่สะดวกสำหรับหยิบออกมาล้างทำความสะอาดได้ง่าย เล่นถาดหลุมเมลามีน ถ้วยกระเบื้องเล็กๆ ที่มีก้นตื้นๆ เป็นต้น 
  • ถ้าใช้ถ้วยอาหาร ควรวางบนถาดหรือแผ่นบางอย่าง เพราะเมื่อน้องชูก้าร์ของเรากินเลอะเทอะ เราจะสามารถนำออกมาล้างได้ง่าย 
  • บริเวณที่สำหรับกินอาหาร ไม่ควรอยู่สูงจากพื้นมากนัก หรือจะอยู่บนพื้นกรงก็ได้
  • บริเวณที่นอน อาจเป็นบ้านนก หรือกล่อง ที่มีช่องให้เข้าออกได้สะดวก  ตามธรรมชาติแล้ว ที่นอนของชูการ์ไกลเดอร์นั้น อยู่ตามโพรงของต้นไม้ ซึ่งทำให้เกิดความรู้สึกอบอุ่น ปลอดภัย ดังนั้นเราจึงควรวางที่นอนของชูก้าร์ไว้ที่สูง
  • กล่องควรให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ถ้าให้ดีควรทำจากไม้ เนื่องจากจะทำให้อุณหภูมิไม่มีการเปลี่ยนแปลงมาก โดยอาจรองผ้าก็ได้ แต่จะทำจากวัสดุอื่นก็ไม่ว่ากัน ขอให้สร้างความอบอุ่นให้กับน้องๆชูก้าร์ได้ก็พอ
  • ของเล่นต่างๆควรเป็นแบบแขวน เพื่อให้เค้าได้ปีน และกระโดด ควรมีของเล่นไม้สำหรับแทะไว้ด้วย เพื่อเวลาน้องชูการ์เกิดอาการอยากแทะ จะได้ไม่ไปแทะกรง ซึ่งอาจจะทำให้เป็นแผล หรือบาดเจ็บได้
  • วงล้อออกกำลังกาย ก็ควรตั้งไว้บนพื้น หรือหากจะแขวนกับกรงก็อย่าให้สูงนะครับ เผื่อน้องชูก้าร์จอมซนพลาดตกลงมาจากวงล้อออกกำลังกาย จะได้ลงบนพื้นกรงโดยที่หากอยู่สูง เวลาตกออกมาบางทีขาอาจไปติดของเล่นอื่น หรือผนังกรง ทำให้บาดเจ็บได้ โดยเราได้เคยแนะนำวงล้อออกกำลังกายสำหรับชูการ์ไกลเดอร์ไปแล้ว ที่บทความ การซื้อเลือกวงล้อออกกำลังกายสำหรับชูการ์ไกลเดอร์

ที่ได้กล่าวมาแล้วนั้นเป็นเพียงคำแนะนำพื้นฐานสำหรับการจัดกรงของน้องๆชูก้าร์ ส่วนแต่ละคนจะมีวิธีการจัดอย่างไรให้เหมาะสมกับขนาดกรง และชูก้าร์ ก็ลองเอาคำแนะนำไปปรับใช้ดูนะครับ ^ ^

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

    หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น