วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2554

"ปรับท้อง" สิ่งที่มองข้ามไม่ได้สำหรับชูการ์ไกลเดอร์ในวัยเด็ก

วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจเกียวกับคำว่า

"ปรับท้อง"

กันนะครับ
ชูการ์ไกลเดอร์ที่ถูกนำมาเป็นสัตว์เลี้ยงนั้น มักจะถูกแยกออกมาจากแม่ ตั้งแต่ 2.5 - 3 เดือน ซึ่งเป็นช่วงที่ลูกชูการ์พึ่งเริ่มที่จะออกมานอกกระเป๋าหน้าท้องของแม่ชูการ์
นั่นไม่ได้หมายความว่า ลูกชูการ์นั้นหย่านมได้สนิท เนื่องจากในธรรมชาติแล้ว พบว่าชูการ์ไกลเดอร์บางตัว ยังแอบเข้าไปกินนมแม่จนถึงอายุ 7 เดือนเลยก็มี โดยที่จะเริ่มหัดกินอาหารอื่นเมื่อประมาณ 3.5 เดือน โดยกินสลับไปกับนมแม่ แต่เมื่อเราไปซื้อลูกชูการ์มา ทำให้ลูกชูการ์ไม่สามารถกินนมแม่ต่อได้ นั่นแปลว่าเราต้องเปลี่ยนอาหารอย่างรวดเร็ว

ซึ่งเรามักจะให้ทานซีเรียลสำหรับเด็กทารก เช่นซีรีแลค(cerelac) เนื่องจากผู้ผลิตนั้นผลิตออกมาให้ย่อยง่ายมาก เพราะว่าเด็กทารกนั้นยังมีระบบย่อยที่ยังไม่สมบูรณ์ นั่นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราสามารถป้อนซีรีแลคให้กับลูกชูก้าร์ได้ทันทีหลังจากที่แยกออกมาจากแม่ชูการ์ ซึ่งอาจจะมีการถ่ายเหลวบ้าง ที่เรียกกันว่า"ปรับท้อง"
แต่เราไม่สามารถที่จะให้น้องชูการ์ของเราทานแต่ ซีรีแลคเพียงอย่างเดียว เนื่องจากปริมาณสารอาหารไม่เพียงพอต่อความต้องการ โดยเฉพาะโปรตีนจากนม ดังนั้น เราจึงมักผสมด้วยนมทดแทนของลูกสัตว์กินเนื้อ เพื่อให้ได้ปริมาณโปรตีนที่พอเพียงแก่เจ้าชูการ์ตัวน้อยของเรา
แล้วก็มีปัญหาอยู่ว่า ระบบย่อยของชูการ์ไกลเดอร์ที่ยังไม่หย่านมนั้นยังไม่มีความแข็งแรงพอ ดังนั้นการเปลี่ยนอาหารอย่างรวดเร็ว อาจทำให้น้องชูการ์ของเราไม่สามารถปรับตัวกับอาหารใหม่ได้ทัน ทำให้อาหารที่ทานเข้าไปนั้นไม่ย่อย และไม่ถูกดูดซึม ซึ่งหาก เป็นเช่นนี้ติดต่อกันนานเกินไป อาจทำให้ร่างกายอ่อนแอ และเชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อต่างๆภายในตัวน้องชูการ์นั้นไม่สมดุล ทำให้ท้องเสีย และ อาจอันตรายถึงชีวิต ดังนั้นการปรับท้องเพื่อให้ทานอาหารใหม่ได้ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

การปรับท้องของชูการ์ไกลเดอร์

เมื่อลูกชูการ์ไกลเดอร์นั้นแยกออกมาใหม่ๆเราจะให้น้องชูการ์เริ่มหัดทานซีรีแลค โดยชงให้เหลว และป้อนทีละน้อย แต่บ่อยๆ อาจจะ 2 - 4 ชัวโมงต่อครั้ง ในช่วงนี้น้องจะเริ่มถ่าย โดยอาจจะเหลวนิดหน่อย ไม่ต้องเป็นกังวล กระบวนการนี้คือกระบวนการการปรับท้องนั่นเอง พยามป้อนแต่ซีรีแลคเพียงอย่างเดียวไปจนถ่ายออกมาจับตัวกันเป็นก้อน และเมื่อทานแต่ซีรีแลคจนอยู่ตัวแล้ว เราก็จะเริ่มผสมนมทดแทนให้ทาน โดยจะมีวิธีการดังนี้

การผสมนมทดแทนลงไปในซีรีแลค และระยะเวลาการปรับท้อง

หลังจากที่ชูการ์ไกลเดอร์ทานซีรีแลคแล้วถ่ายออกมาเป็นก้อนแล้ว เราก็จะมาเริมผสมนมทดแทน
โดยเริมจาก
วันที่ 1 ชงซีรีแลคปกติ และโรยนมทดแทนสำหรับลูกสัตว์กินเนื้อ ปริมาณเหมือนเหยาะเกลือ คือน้อยมากๆ
วันที่ 2 เพิ่มปริมาณขึ้น อีกนิด ประมาณ 2 เท่าของวันแรก
วันที่ 3 เพิ่มปริมาณเป็น นม/ซีรีแลค เป็น 1/9
วันที่ 4 ให้สังเกตอึน้องชูการ์ ว่าเหลวหรือไม่ ถ้าเหลว ให้ยังคงสัดส่วน  นม/ซีรีแลค เป็น 1/9 และให้อัตราส่วนนี้จนกว่า อึจะมีลักษณะดีขึ้น คือมีความเป็นครีมมากขึ้น โดยไม่ควรเกินสามวัน และถ้าเกินสามวันควรพาไปตรวจเชื้อในอึที่โรงพยาบาลสัตว์ หรือคลินิคสัตว์ แต่ถ้าหากอึน้องชูการ์เริ่มดีขึ้น หรือไม่เหลวแล้ว ให้สามารถเพิ่มปริมาณ  นม/ซีรีแลค เป็น 2/8 และเป็น 3/7 ในวันถัดไป จน 5/5 หรือบางคนอาจจะเพิ่มนมจนให้นมเพียงอย่างเดียวเลยก็ได้ โดยบางวันอาจมีถ่ายเหลวบ้าง ถือเป็นการปรับท้องตามปกติ
โดยจะถ่ายเป็นก้อนปกตินั้นไม่ควรใช้ระยะเวลาตั้งแต่เริ่มผสมนมทดแทน ไม่เกิน 7 วัน ในเรื่องการชงซีรีแลคผสมนมทดแทน บางคนอาจจะยังสงสัยว่าเราควรผสมยังไง ลองไปอ่านในบทความ การชงซีรีแลคผสมนมทดแทน ที่เหมาะสมกับชูการ์ไกลเดอร์ ลองไปศึกษากันดูนะครับ

แต่ในบางกรณีไม่สามารถปรับท้องได้ก็มีนะครับ จนถึงขั้นท้องเสีย
โดยจะใช้เวลาในการปรับท้องนานผิดปกติ ถ่ายเหลวติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้ท้องเสีย หากเป็นเช่นนั้น ให้รีบพาไปพบสัตว์แพทย์เลยครับ หรือหากยังไม่สามารถไปพบแพทย์ได้ทันที ก็ต้องดูแลเบื้องต้นให้ดีนะครับ ผมได้เขียนไว้ในบทความ ทำอย่างไรเมื่อชูการ์ไกลเดอร์ท้องเสีย ลองอ่านกันดูครับ

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้วก็คงทราบกันบ้างแล้วนะครับ ว่าช่วงปรับท้องของชูการ์ไกลเดอร์นั้นสำคัญ ดังนั้นเราควรสังเกตอาการ และการถ่ายของน้องชูการ์ดีๆนะครับ...เพื่อให้การปรับท้องนั้นเป็นไปอย่างราบรื่นนะครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น