วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ทำอย่างไร เมื่อชูการ์ไกลเดอร์ทานได้น้อยลง ?

เมื่อชูการ์ทานอาหารได้น้อยลง
ในช่วงชีวิตของชูการ์ไกลเดอร์นั้น จะมีอยู่ช่วงหนึ่ง ที่ผู้เลี้ยงมักพบกับปัญหาที่ว่า ชูการ์กินได้น้อย ทานน้อยลง ห่วงแต่เล่น โดยมักจะเกิดขึ้นกับชูการ์ส่วนใหญ่ ในวัยประมาณ 4 เดือน เนื่องจากชูการ์ในวัยนี้ จะเป็นวัยที่อยู่ในช่วง อยากรู้อยากเห็น เป็นจอมสำรวจ ชอบเล่น ชอบวิ่ง หัดกระโดดเกาะนู่นนี่ โดยมักจะไม่สนใจทานอาหาร ซึ่งอาการแบบนี้เป็นเรื่องปกติที่มักจะเกิดกับชูการ์ในวัยนี้ ทำให้ผู้เลี้ยงบางคนเป็นกังวล เนื่องจาก ชูการ์เค้าจะผอมลง ตัวเริ่มยืด ปราดเปรียว บางตัวกินน้อยจนกระทั่งสีขนเริ่มเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเลยก็มี ซึ่งผู้เลี้ยงต้องเป็นห่วงแน่นอน วันนี้เรามาลองดูวิธีการต่างๆที่จะทำให้น้องๆชูการ์ของพวกเรากลับมาทานได้เหมือนเดิม ยังไงลองไปดูกันครับ



การแก้ปัญหาชูการ์ไกลเดอร์ทานน้อย

  • ปล่อยให้เค้าเล่นแล้วก็ตามไปป้อนตอนเล่นเรื่อยๆ ให้ทานทีละนิดๆ ซักพักก็ป้อนอีก
  • ป้อนตอนนอน โดยใช้ดรอปเปอร์ค่อยๆแตะๆ ที่ริมฝีปากบน ตอนน้องชูการ์ของเราหลับ สำหรับวิธีนี้ก็ต้องค่อยๆป้อนนะครับ แตะทีละนิดๆ ให้เค้าเลียจากริมฝีปากบน 
  • เมื่อน้องชูการ์ของเรา 4 เดือนแล้ว เค้าสามารถทานอาหารหลากหลายได้มากขึ้น ให้ลองทานของใหม่ๆบ้าง เช่น ไข่ต้มสุก หนอนแว๊กซ์ จิ้งหรีดอบแห้ง เนื้อไก้ต้มสุก อาหารโปรตีนทั้งหลายโดยไม่ปรุงรส เป็นมื้อหลัก
  • เปลี่ยนรสชาติอาหารหลักบ้าง เช่นปกติอาจให้ซีรีแลคผสมนมทดแทน อาจจะเติมน้ำผึ้งนิดหน่อย น้ำหวานรสต่างๆนิดหน่อยพอให้มีรสหวานขึ้น และมีกลิ่นที่เปลี่ยนไปเพื่อความไม่ซ้ำซาก หรือ จะผสมผลไม้ปั่นลงไปในอาหารหลักก็ได้ หรือจะลองมิกซ์แอนแมทช์ดูครับ ผสมนู่นนี่ให้รสชาติดีขึ้น หอมขึ้น
  • เสริมขนมทานเล่นให้กินตลอดทั้งวัน เช่นโยเกิร์ตดรอป ผลไม้อบแห้ง ไส้กรอก(sauce sage) ธัญพืชสำหรับสัตว์ไว้แทะเล่น อาหารแมว โดยอาหารพวกนี้ให้แค่พอให้กินเล่นอร่อยๆ ไม่ต้องมาก
  • ลดมื้ออาหารหลักลง จาก 4 เป็น 3 เป็น 2 เพื่อให้เว้นช่วงนานขึ้น ให้ได้รู้สึกหิวบ้าง
  • ปล่อยให้เล่นเยอะๆ จะได้ใช้พลังงานไปบ้าง และยังได้ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อน้องๆด้วยครับ

เป็นอย่างไรบ้างครับ ลองนำไปใช้กับน้องๆชูการ์ของท่านดูกันนะครับ ลองหลายๆวิธีผสมผสานกันไป 
นอกจากจะทำให้น้องทานได้เยอะขึ้นแล้ว ยังทำให้น้องได้ทานอาหารหลากหลายขึ้น ทำให้ได้สารอาหารและวิตามินครบถ้วนยิ่งขึ้นอีกด้วยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น