วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554

เรื่องน่ารู้ของ นมแพะ กับ ชูการ์ไกลเดอร์

"นมแพะดีกับกับชูการ์ไกลเดอร์จริงหรือไม่ ?"

ปัจจุบันนี้ในวงการการเลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์นั้นมีการเลี้ยงชูก้าร์ด้วยนมแพะกันมากขึ้น วันนี้เราจึงนำข้อมูลเกี่ยวกับนมแพะ ที่เกี่ยวกับชูการ์ไกลเดอร์มาเพื่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับนมแพะกันมากขึ้น บางคนสงสัยว่า นมแพะนั้นดีจริงไม๊ และดีอย่างไรกับชูการ์ไกลเดอร์ ทำไมจึงมีการเลี้ยงชูการ์ด้วยนมแพะอย่างกว้างขวางมากขึ้น ไปดูกันครับ






นมแพะนั้นดีต่อชูการ์ไกลเดอร์จริงหรือ และเพราะอะไร

จากที่เราได้เคยคุยกันเรื่องที่เกี่ยวกับนมวัว ว่าเหตุใด นมวัวจึงไม่เหมาะนำมาเลี้ยงชูก้าร์ ในบทความ "ชูการ์ไกลเดอร์ห้ามกินนมวัวจริงหรือ และเพราะอะไร ?" ว่าในนมวัวนั้นมีโมเลกุลของโปรตีน ที่เรียกว่าเคซีนที่มีขนาดโมเลกุลใหญ่ และนอกจากนี้ยังมีน้ำตาลแลคโตสในปริมาณที่สูง ทำให้ชูการ์ไกลเดอร์นั้นย่อยน้ำนมวัวไม่ได้ คราวนี้เราลองมาดูในนมแพะกันบ้าง ในนมแพะนั้นมีปริมาณ โปรตีนที่เรียกว่าเคซีน และน้ำตาลแลคโตสมากกว่านมวัวเสียอีก แต่เนื่องจากขนาดโมเลกุลของเคซีนในนมแพะ นั้นมีขนาดเล็กกว่านมวัวมากถึง 6 เท่า ทำให้ชูก้าร์นั้นสามารถที่จะย่อยโปรตีนในนมแพะได้ แต่ที่เป็นปัญหาก็คือ ปริมาณน้ำตาลแลคโตสในนมแพะซึ่งมีมาก นั่นทำให้ชูการ์ไกลเดอร์นั้นมีอาการท้องเสีย ซึ่งจะเป็นในช่วงแรกๆที่กินนมแพะ เนื่องจากน้ำย่อยที่สามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสนั้นผลิตออกมาไม่พอเพียง แต่เมื่อเราค่อยๆให้กินนมแพะจากทีละน้อยจนมากขึ้นๆ ในปริมาณที่ชูก้าร์นั้นสามารถที่จะปรับตัวได้ทันโดยการหลั่งน้ำย่อยน้ำตาลแลคโตสออกมาเพิ่ม จนสามารถย่อยได้หมด ซึ่งในกระบวนการนี้ก็คือกระบวนการปรับท้องอย่างหนึ่ง โดยมีลักษณะเดียวกันกับการปรับท้องที่ได้เคยเขียนไว้ในบทความ "ปรับท้อง" สิ่งที่มองข้ามไม่ได้สำหรับชูการ์ไกลเดอร์ในวัยเด็ก

ก็ได้ทราบเหตุผลกันไปแล้วนะครับ ว่าทำไมนมแพะจึงเหมาะที่นำมาป้อนชูการ์ไกลเดอร์ เนื่องจากทำให้น้องชูก้าร์ของเราย่อยง่าย และคุณค่าทางอาหารก็ใกล้เคียงกับนมวัว และดีกว่าซะด้วยซ้ำ แต่เพียงแค่นมแพะอย่างเดียวก็ไม่ได้มีปริมาณโปรตีนพอเพียงกับที่ชูการ์ไกลเดอร์ต้องการนะครับ
ดังนั้นเราควรเพิ่มอาหารโปรตีนอื่นๆเข้าไปด้วย ซึ่งต่างกับนมทดแทนสำหรับสัตว์กินเนื้อ ที่ถูกปรับปริมาณสารอาหารต่างๆมาให้มากพอ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยราคาที่แพงกว่า ดังนั้นถ้าหากผู้เลี้ยงต้องการจะลองเปลี่ยนมาให้น้องๆชูก้าร์นั้นทานนมแพะ ก็อย่าลืมเพิ่มสารอาหารประเภทโปรตีนเข้าไปอีกนะครับ แต่สำหรับชูการ์ที่ยังอายุไม่เกิน 4 เดือนก็ยังคงแนะนำนมทดแทนสำหรับลูกสัตว์นะครับ ยังไงก็ลองนำไปประยุกต์ใช้กันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น