วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2554

เล่นกับชูการ์ไกลเดอร์อย่างไรดี?

ผมได้รับคำถามนึงที่คนที่เริ่มเลี้ยง หรือ กำลังจะเลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์ ว่า "เวลาเราเล่นกับน้องชูก้าร์ของเรา เราควรเล่นยังไง" "เล่นกับชูการ์ไกลเดอร์ยังไงดี" "เห็นบอกว่าชูก้าร์ต้องการให้เจ้าของเล่นด้วย แล้วจะเล่นยังไงล่ะ" คำถามเหล่านี้มักเกิดขึ้นเป็นประจำเนื่องจากชูการ์ไกลเดอร์นั้นเป็นสัตว์เล็ก และโดยปกติแล้วสัตว์เลี้ยงตัวเล็กๆที่เราเคยชินกันนั้น การที่เราต้องเล่นด้วยบ่อยๆนั้นมักไม่จำเป็น แต่กับชูการ์ไกลเดอร์นั้น การต้องเล่นกับชูการ์ไกลเดอร์นั้นมีความจำเป็น หลายคนจึงสงสัยว่าสัตว์เลี้ยงตัวเล็กๆอย่างชูการ์ไกลเดอร์นั้น เราจะเล่นกับเค้าอย่างไร  วันนี้ผมเลยจะมาแนะนำว่าการเล่นกับน้องๆชูก้าร์ของเรานั้นควรที่จะเล่นอย่างไร และอะไรที่ไม่ควร เพื่อที่จะได้เป็นไอเดียให้กับผู้ที่มีคำถามเหล่านี้เกิดขึ้น ลองไปดูกันครับ



ควรเล่นกับชูการ์ไกลเดอร์อย่างไร

  • เนื่องจากเป็นสัตว์เล็กและปราดเปรียว จะให้อุ้มเล่นหรือพาไปเดินเล่นก็คงไม่เหมาะ
  • อยู่ในที่มิดชิด แต่กว้างๆ เช่นในห้องงที่ไม่รกหรือของไม่เยอะ
  • เล่น โดยการปล่อยให้ชูก้าร์เค้าปีนเล่นตามตัว
  • เล่นโดยปล่อยให้กระโดดเล่นไปมา โดยที่ต้องอยู่ในสายตา
  • กางที่ก็ปล่อยให้กระโดดไปตามที่ต่างๆ แล้วเราก็ตามไปสัมผัส หรือพูดคุย
  • เวลาที่เค้าออกมาเล่น อย่าลืมป้อนขนม หรือของกินเล่นบ้าง
  • หาผ้า หรือเสื้อมาให้กระโดดเกาะ หรือไต่เล่น
พอได้ไอเดียไม๊ครับ ง่ายๆและเป็นธรรมดา ขอแค่การมีการพูดคุย หรือสนใจจากเราบ้างก็พอ แต่ที่อยากจะให้เน้นก็คือสิ่งที่ควรระวังต่างๆเวลาที่เราเล่นกับน้องๆชูการ์ของเรา ลองไปปดูคำแนะนำกันครับ


สิ่งที่ไม่ควรทำเมื่อเล่นกับชูการ์ไกลเดอร์

  • ไม่ควรเล่นในที่ที่โล่งกว้าง หรือปล่อยให้เล่นในสวน เพราะอาจจะมีของที่ทานแล้วมีปัญหาท้องเสียท้องร่วง และถึงแม้ว่าน้องชูก้าร์เค้าจะไม่ปราดเปรียวเท่ากระรอก แต่ถ้าหากคิดจะกระโดดหนีแล้วล่ะก็ ตามจับยากไม่ใช่เล่น
  • ไม่ควรเล่นในขณะที่มีสัตว์เลี่ยงอื่นๆ
  • ไม่ควรเล่นใกล้สถานที่อันตราย เช่นน้ำ
  • ไม่ควรจับน้องชูการ์โยน ถึงน้องเค้าจะชอบกระโดดก็ตาม เพราะทำให้ไม่ได้จังหวะ อาจตกลงมาบาดเจ็บได้
  • ไม่ควรผูกเชือก ใส่ปลอกคอ หรือสายจูงเวลาเล่น เนื่องจากอาจทำให้ปลอกคอ หรือสายจูงทั้งหลายรัดคอ รัดขาทำให้บาดเจ็บ หรืออาจถึงตายได้
  • ไม่ควรเล่นโดยการที่มีเสียงดังๆเพราะน้องชูก้าร์เค้าตกใจง่าย
  • ไม่ควรปล่อยให้เล่นตามลำพัง เพราะถ้าไม่อยู่ในสานตาเรา เค้าอาจเป็นอันตรายได้ เช่นอาจกัดสายไฟ กินของบางอย่างแล้วติดคอ และอื่นๆอีกมากมาย

เป็นยังไงกันบ้างครับ บทความนี้เป็นบทความสั้นๆ เพื่อเป็นไอเดีย และข้อควรระวังบางอย่างที่เราไม่ควรละเลยเมื่อเราเล่นกับน้องๆชูการ์ของเรานะครับ นอกจากที่กล่าวมาแล้ว ยังมีวิธีการอย่างอื่นอีกมากมาย ในการเล่นกับชูการ์ไกลเดอร์ ยังไงก็ลองนำไปประยุกต์ใช้ดูนะครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น