วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2554

ทำอย่างไร เมื่อชูการ์ไกลเดอร์เป็นหวัด ?

ชูการ์น่ารัก

ชูการ์ไกลเดอร์เป็นหวัด

ที่อยากจะคุยเรื่องชูการ์ไกลเดอร์เป็นหวัดในวันนี้ เพราะว่าช่วงนี้ก็เริ่มจะปลายฝนแล้วนะครับ อีกหน่อยก็เข้าสู่หน้าหนาว ซึ่งช่วงที่เปลี่ยนจากหน้าฝน เป็นหน้าหนาว นั้นอากาศมักมีความเปลี่ยนแปลงผันผวนบ่อย ทำให้น้องชูก้าร์ของเราอาจจะเป็นหวัดได้ วันนี้จึงขอแนะนำถึงวิธีการป้องกันไม่ให้น้องๆชูการ์ของเราเป็นหวัด และหากน้องๆชูการ์ เราเป็นหวัดจะมีอาการอย่างไร และควรดูแลน้องชูก้าร์ที่เป็นหวัดอย่างไร

ชูการ์ไกลเดอร์เป็นหวัด จะมีอาการอย่างไร

  • จมูก มือ เท้าซีด
  • มือ เท้าเย็น
  • มีอาการจาม
  • จมูกมีน้ำมูก หรือจมูกแห้งมาก
  • ซึม
  • หายใจติดขัด
  • หนาวสั่นตลอดเวลา
  • ทานอาหารได้น้อย
  • นอนเยอะผิดปกติ
อาการที่กล่าวมาแล้ว มักจะเป็นอาการของชูการ์ไกลเดอร์ที่เป็นหวัด โดยหากเป็นแค่เพียงบางอย่างนั่นก็ต้องเริ่มสังเกต และดูแลน้องชูของเราอย่างใกล้ชิดมากขึ้น แล้วถ้าหากยังมีอาการต่อเนื่องสอง หรือสามวันนั่นแปลว่าน้องชูการ์ของเราอาจเป็นหวัด และสิ่งที่ควรทำคือให้ไปพบแพทย์ทันที เนื่องจาก โรคทางเดินหายใจนั้นอันตรายมากสำหรับชูการ์ไกลเดอร์ เพราะจะลุกลามเร็ว และรักษายาก เนื่องจากมีเชื้อที่เป็นอันรายร้ายแรงกับชูการ์อยู่หลายชนิด ที่ส่งผลให้น้องชูการ์ของเราเป็นหวัด
แต่ถ้าหากว่ายังไม่สามารถไปพบสัตว์แพทย์ได้ในทันทีเราต้องดูแลเบื้องต้น


การดูแลเบื้องต้น เมื่อชูการ์ไกลเดอร์เป็นหวัด

  • ให้อยู่ในที่แห้ง ไม่อับชื้น และอากาศถ่ายเทได้สะดวก
  • อุณหภูมิต้องไม่เปลี่ยนแปลงมาก
  • ให้อยู่ในที่ ที่อบอุ่นตลอดเวลา โดยอาจหาไฟมากก หากอากาศเย็น
  • ผ้า และที่นอน ควรเปลี่ยนทุกวัน เพื่อไม่ให้มีการสะสมเชื้อโรค
  • ป้อนอาหารที่มีโปรตีนสูงเพิ่มเติม เช่น อาหารนกลูกป้อน หรืออาหารสำหรับนกป่วย
  • หากทานน้อย ให้ป้อนครั้งละน้อยๆ แต่บ่อยๆ
  • สังเกตดูอาการ ถ้าเซื่องซึมลง ให้รีบพาไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด
การดูแลที่กล่าวมาแล้วนั้น เป็นเพียงการดูแลเบื้องต้นเท่านั้น หากเป็นไปได้ ให้รีบพาน้องชูการ์ของเราไปพบสัตว์แพทย์ให้เร็วที่สุด เพราะอย่างที่บอกไปแล้ว ว่าหากมีการติดเชื้อโรคบางชนิดที่รุนแรง จะทำให้อาการลุกลามไปเร็วมาก และจะยิ่งทำให้รักษายากขึ้น ดังนั้นเราควรป้องกัน และสังเกตตลอดเวลา ว่าน้องชูการ์ของเรามีอาการอย่างไร เพื่อให้สามารถพาไปรักษาได้ทันท่วงที

วันนี้เราก็ได้รู้จักกันแล้วนะครับว่าเมื่อชูการ์ไกลเดอร์ของเราเป็นหวัด นั้นจะมีอาการอย่างไร และเราจะดูแลน้องชูก้าร์เค้าอย่างไรดี แต่อยากจะย้ำสิ่งสำคัญอีกครั้ง นั่นก็คือ การป้องกัน โดยอย่าให้อุณหภูมิของที่อยู่ของชูการ์ไกลเดอร์เปลี่ยนแปลงบ่อย หรือเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทานอาหารที่หลากหลายเพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วน และออกลำลังกายบ้าง ง่ายๆเท่านี้ก็ทำให้น้องชูการ์ของเรามีสุขภาพที่แข็งแรงแล้วล่ะครับ  หวังวว่าบทความนี้จะมีประโยชน์นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น