วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2554

แก้ปัญหาชูการ์ไกลเดอร์ชอบแทะนิ้วอย่างไรดี

ชูการ์แทะนิ้ว
ผมเชื่อว่าท่านที่เลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์หลายๆคน คงเคยประสบปัญหาชูการ์ไกลเดอร์ชอบแทะ ชอบกัดนิ้วเรา เวลาเล่นด้วย จนบางครั้งกัดแรงขึ้นๆจนบางทีก็ถึงขั้นเลือดซิบกันเลย วันนี้ผมมีวิธีง่ายๆมาแนะนำครับ เพื่อไม่ให้น้องชูการ์ของเรา แทะนิ้วคนจนติดเป็นนิสัย
โดยมากแล้วชูการ์ไกลเดอร์มักจะเริ่มแทะสิ่งต่างๆรอบตัว เมื่อมีอายุประมาณ 3 เดือนขึ้นไป เนื่องจากวัยนี้จะเริ่มทานอาหารที่มีความแข็ง เช่นในธรรมชาติ ชูก้าร์เค้าจะต้องใช้ฟันในการขูดเปลือกไม้ เพื่อกินยางไม้ ดังนั้นเค้าจึงมีนิสัยชอบแทะ เราจะสังเกตได้ว่าน้องชูการ์ของเราจะแทะนู่น แทะนี่ ไปเรื่อย ซึ่งไม่ใช่ลักษณะของการกัดด้วยความดุร้าย แต่เป็นการกัดแทะ เพราะแค่รู้สึกคันฟันอยากแทะ

แต่ที่เป็นปัญหาก็คือ เมื่อเราเล่นกับน้องๆชูการ์ของเรา เค้าก็จะพาลมาแทะนิ้ว แทะเล็บเราด้วย ดังนั้นวันนี้จึงจะมาแนะนำการฝึกให้ชูก้าร์ไกลเดอร์ไม่แทะนิ้วเรา

เทคนิคการฝึกไม่ให้ชูการ์ไกลเดอร์แทะนิ้ว

  • หาไม้แอปเปิ้ล หรือแกนข้าวโพดแห้ง ใส่ไว้ให้แทะเล่นในกรง จะช่วยให้ชูการ์ไลเดอร์ลดความอยากแทะลงบ้าง
  • เวลาเล่นกับชูการ์ เราควรปล่อยให้ไต่ตามตัว มากกว่าที่จะให้อยู่บนมือ เนื่องจากเมื่อปล่อยตามตัวแล้วชูการ์นั้นจะวิ่งเล่นโดยไม่แทะ จะได้ไม่แทะเป็นนิสัย แต่ถ้าหากเราจับเค้าบ่อย เค้าจะเห็นเหมือนนิ้วเราเป็นอะไรบางอย่างที่เค้าสามาถแทะได้ถนัดปาก อีกทั้งมือเราไปหยิบสิ่งต่างๆมา ทำให้มีกลิ่นต่างๆที่ทำให้น่าสนใจยิ่งขึ้น
  • เมื่อชูการ์ไกลเดอร์เริ่มแทะนิ้ว ให้เรา กำมือ หรืองอนิ้ว และเอาบริเวณที่หลังนิ้ว ตรงส่วนที่เรางอ ให้แทะ จะทำให้ชูการ์ไกลเดอร์นั้นแทะได้ลำบาก เนื่องจากต้องอ้าปากก้วาง และ หลังข้อนิ้วนั้นเป็นส่วนที่แข็ง และเมื่อแทะลำบากบ่อยๆ ก็จะเลิกแทะไปเอง
  • เมื่อชุการ์พยามแทะไม่ยอมลดละ ให้ดันนิ้ว หรือข้อนิ้ว ให้เห็นลักษณะยัดเยียดให้แทะ พูดง่ายๆว่า ถ้าชอบกัดนัก ก็เอานิ้วยัดปากซะเลย แต่อย่าดันนิ้วเข้าไปแรงๆนะครับ น้องชูการ์จะเจ็บปากได้
นี่ก็เป็นเทคนิคเล็กๆน้อย ให้เพื่อนๆลองนำไปใช้กับเจ้าชูการ์ตัวยุ่งที่บ้านกันดูนะครับ ถ้าเราทำตามนี้ได้บ่อยๆ น้องชูการืจะเริ่มเบื่อการแทะไปเองครับ หวังว่าบทความนี้คงเป็นประโยชน์กับผู้ที่โดนแทะบ่อยๆนะครับ แล้วเจอกัยบทความหน้าครับ ^ ^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น