วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ปัญหาการกัด แทะ และทำร้ายตัวเองของชูการ์ไกลเดอร์

บางคนคงเคยได้ยินกรณีเกี่ยวกับ การที่ชูการ์ไกลเดอร์นั้นทำร้ายตัวเอง โดยการกัด หรือ แทะตัวเองจนเกิดแผล ในบางกรณีที่เคยเกิดขึ้น ทำให้ถึงขั้นพิการ เช้นหางขาด นิ้วด้วน แขน หรือขาด้วน หรือแม้กระทั่งกัดแทะท้องตัวเองจนเสียชีวิตก็มี วันนี้เราจะมาคุยกันว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ นั้นมีปัจจัยอะไรบ้าง ทำไมชูการ์ไกลเดอร์จึงต้องทำร้ายตัวเอง และหากเกิตเหตุการณ์นี้ขึ้น เราจะสามารถแก้ไข และป้องกันได้อย่างไร




สาเหตุของการทำร้ายตัวเองโดยการ กัด แทะ ตัวเองของชูการ์ไกลเดอร์

  1. ความสะอาดของที่อยู่อาศัย

    ความสะอาดเป็นปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญ ชูการ์ไกลเดอร์บางตัวที่ถูกปล่อยปะละเลย เรื่องความสะอาดของที่อยู่ ที่นอน ทำให้ชูการ์ไกลเดอร์นั้นเป็นเชื้อราที่ผิวหนัง สังเกตุได้โดยขนจะเริ่มร่วงเป็นหย่อมๆ และถ้าหากเป็นจนเกิดอาการคัน อาจทำให้ชูการ์นั้นเริ่มเลีย และกัดแทะตัวเองได้ในที่สูด ซึ่งชูการ์เค้าเป็นสัตว์ที่มีความอดทนค่อนข้างสูง เลยสามารถกัด แทะตัวเองจนเป็นแผลรุนแรงได้ และเมื่อไม่มีความสะอาดที่พอเพียง อาจจะถึงขั้นเป็นหนอง และลูกลามไปมากกว่าเดิม
    • การป้องกัน ทำได้โดยการหมีั่นดูแลความสะอาดของกรง ที่นอนของชูการ์ไกลเดอร์อย่างสม่ำเสมอ ควรวางกรงไว้บริเวณที่อากาศถ่ายเท และโดนแสงแดดบ้าง เพื่อไม่ให้อากาศชื้น และทำให้เกิดเชื้อราได้ง่าย
    • การแก้ไขปัญหา หากพบเห็นชูการ์เริ่มแทะตามตัว และขนหลุดเป็นหย่อมๆ ให้หมั่นทำความสะอาดให้มากขึ้น และเช็ดตัวน้องชูการ์บ่อยๆ หลังจากนั้นให้นำไปพบสัตว์แพทย์เพื่อรับยามาทา
  2. ความเครียด

    เนื่องจากชูการ์ไกลเดอร์เป็นสัตว์ที่ต้องการสังคม ความเครียดมักจะเกิดกับชูการ์ที่เริ่มโต และต้องการการดูแล และเอาใจใส่ที่พอเพียง ดังนั้นเหตุการณ์การ กัด แทะ ตัวเองของชูการ์ไกลเดอร์ที่มักเกิดขึ้นบ่อยครั้ง คือเกิดจากความเครียด เนื่องจากไม่ได้รับการเอาใจใส่ที่เพียงพอ ไม่มีคนเล่นด้วย ถูกปล่อยให้อยู่ตัวเดียว บ่อยๆ ชูการ์จะเริ่มกัดตัวเอง โดยมากมักจะกัดท้อง กัดนิ้ว หรือกัดหาง จนเป็นแผลรุนแรง เป็นหนอง ในบางรายกัดท้องจนถึงลำใส้ ทำให้ถึงแก่ชีวิตได้
    (ยาม่วง gential violet)
    • การป้องกัน ต้องมีเวลาให้น้องชูการ์ของเราอย่างสม่ำเสมอ ปล่อยออกมาเล่นเป้นประจำ ให้รู้สึกมีอิสระ กรง หรือที่อยู่กว้างขวาง ปลอดโปร่ง ไม่อยู่ในที่ที่ชูการ์ไกลเดอร์รู้สึกว่าไม่ปลอดภัย เช่น เสียงดัง หรือมักมีสัตว์เลี้ยงอื่นมารบกวน
    • การแก้ไขปัญหา หากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นแล้ว ถ้าแผลไม่มากนักให้ทายา เยนเชียลไวโอเลต(gential violet) บริเวณที่เป็นแผล เพื่อฆ่าเชื้อ และควรพาไปพบสัตว์แพทย์ เพราะบางที ทายาไปแล้วน้องชูการ์ก็ยังจะพยามเลีย ถ้าพาไปหาหมอ จะได้รับการทำแผลที่ถูกต้อง และได้สวมปลอกคอกันเลีย และที่สำคัญคือเราควรดูแลใกล้ชิดอย่างมาก เพื่อให้ชูก้าร์นั้นลดความเครียดลง 

และนี่เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ชูการ์ไกลเดอร์นั้น กัด แทะตัวเอง นอกจากนี้ยังเกิดจากปัจจัยภายนอก เช่นโดนแมลงสัตว์กัดต่อย ทำให้คันหรือ จนต้องแทะตัวเอง
อย่างไรก็ตาม จากที่เล่ามาทั้งหมด หากเรามีเพียงสิ่งเดียวก็จะสามารถป้องกันการเกิดปัญหาเหล่านี้ได้ นั่นก็คือความใส่ใจ การดูแลเอาใจใส่ที่ดีจะไม่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้ขึ้นแน่นอน 
ดังนั้นเราควรเอาใจใส่ และหมั่นสังเกตุน้องๆชูการ์ที่เรารักกันนะครับ เพื่อที่เค้าจะได้อยู่กับเราไปนานๆ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น