วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2555

ข้อควรระวัง สำหรับชูการ์ไกลเดอร์ ในช่วงหน้าร้อน

สวัสดีมิตรรักแฟนเพลงทุกท่านนะครับ ห่างหายกันไปนานเลยสำหรับการอัพเดท วันนี้ที่ผมกำลังเขียน อากาศบ้านเราก็ไม่คงที่ และเริ่มเข้าหน้าร้อนแล้วนะครับ เลยอยากจะมาแนะนำเล้กๆน้อยๆสำหรับในหน้าร้อนนี้ ว่ามีอะไรจะต้องระวัง เกี่ยวกับลูกๆชูการ์ไกลเดอร์ของพวกเรากันนะครับ เพราะบางคนก็ชะล่าใจ เพราะโดยมากแล้วเราก็รู้กันอยู่ ว่าชูการ์ไกลเดอร์นั้นก็เป็นสัตว์ที่ธรรมชาตินั้นมีถิ่นกำเนิดอยู่ในเขตร้อนชื้น
แถบๆประเทศเพื่อนบ้าน ของเรานะครับ ซึ่งส่วนมากที่บ้านเรานำมาเพาะและเลี้ยงๆกัน ส่วนมากเป็นสายพันธุ์ที่มาจาก อินโดนีเซีย เมื่อเรารู้อย่างนี้ หลายๆคนก็จะสงสัยนะครับ ว่าในเมื่อชูการ์ไกลเดอร์นั้นเป็นสัตว์ในเขตร้อนแล้ว อากาศร้อนก็ไม่น่าเป็นห่วง ซึ่งก็จริงส่วนนึง แต่ไม่ทั้งหมดวันนี้เลยจะรวบรวม ประเด็นที่น่าสนใจที่ควรระมัดระวังกันในหน้าร้อนนี้เท่าที่สัมผัส และได้ยินมา เพื่อมาเตือนเพื่อนๆกันนะครับ เพราะบางคนก็อาจจะนึกไม่ถึง ซึ่งก็มีไม่มากครับ ลองมาดูกันดีกว่าครับ

ข้อควรระวังสำหรับชูการ์ไกลเดอร์ ในหน้าร้อน

อันดับแรกนั้น เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ก็คือเรื่องอาหารนั่นเอง ซึ่งโดยมากแล้วบ้านเรามักจะนิยมให้ชูการ์ไกลเดอร์นั้นทาน นม หรือซีรีเลคเป็นอาหารหลัก และเมื่ออากาศร้อน ข้อที่ควรระวัง ก็คือ อาหารนั้นจะบูดง่ายมาก จากบางคนที่เคบให้วันละสอง หรือสามมื้อ แล้วเอาอาหารทิ้งไว้ในกรง อาจจะต้องดูแลให้บ่อยขึ้น เพราะชูการ์บางตัวนั้นจะกินไม่หมดในครั้งเดียว โดยเฉพาะมื้อช่วงกลางวันที่เค้าจะนอน เป็นส่วนมาก และออกมากินบ้าง ทางที่ดีควรให้ทานจนอิ่มแล้วเก็บถ้วยมาล้าง แล้วตากแดดไว้ เมื่อจะให้อีกมื้อก็ควรมีการลวกด้วยน้ำร้อนก่อน ถ้าหากเป็นไปได้ ถึงแม้ชูการ์ไกลเดอร์ที่โตแล้วก็ยังต้องระมัดระวังเรื่องนี้เช่นกัน

อันดับที่สอง คือเรื่องความสะอาด หรือการหมักหมม เพราะว่าในอากาศที่ร้อนชื้น มักทำให้เกิดเชื้อราได้ง่ายอาจจะทำให้ลูกๆชูการ์ของเราเป็นเชื้อรา หรือโรคผิวหนังได้ โดยจะเห็นได้ชัดจากขนที่บางลง และร่วงเยอะ  ดังนั้นควรหมั่นเปลี่ยนผ้า และคอยสังเกตว่าเค้ามีอาการคัน หรือขนบางผิดปกติหรือไม่ และหน้าร้อนนี้ยังเป็นโอกาสที่ดีที่เราจะสามารถเอากรงผึ่งแดดแรงๆได้เป็นประจำ ทำให้ลดกลิ่น และฆ่าเชื้อต่างๆได้ดี

อีกเรื่องนั้นสำหรับคนที่เลี้ยงชูการ์ไกลเดอร์ในห้องแอร์ โโดยเฉพาะห้องที่กลางวันไม่ได้เปิดแอร์ อากาศจะร้อนมาก และเมื่อเรามาเปิดแอร์ในตอนกลางคืนจะเย็นลงอย่างรวดเร็ว เมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจะทำให้ชูการ์ไกลเดอร์นั้นมีโอกาสป่วยสูง เนื้องจากขนาดตัวที่เล็ก ทำให้ไวต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ ดังนั้นในช่วงที่เปิดแอร์อาจจะยังมีไฟกกห่างๆ หรือเอาผ้าคลุมกรงไห้หนาซักนิด เพื่อให้อุณหภูมิในที่นอนเค้าเปลี่ยนแปลงช้าลง

เป็นไงบ้างครับ เท่าที่เห็นมีปัญหากันหลักๆมีประมาณนี้ หรือสมาชิกท่าไหนที่มีกรณีอื่นๆก็แนะนำกันบ้างนะครับ ถือว่าแลกเปลี่ยนความรู้กัน ยังไงก็ลองสังเกตลูกๆดูกันด้วยนะครับ นอกจากที่กล่าวมาแล้วก็จะมีสิ่งที่เปลี่ยนแปลงนอกเหนือจากนี้ก็คืออุปนิสัย จะร่าเริงขึ้น เพราะอากาศอุ่นๆเค้าจะไม่ค่อยขี้เกียจนัก วันนี้คงมีเท่านี้ แล้วเจอกันใหม่ครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น